Bật mí: Bầu ăn gì để vào con không vào mẹ?

Đã xem: 104
Bầu ăn gì để vào con không vào mẹ là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Trong bài viết dưới đây, BIBIBO sẽ mách bạn bí quyết ăn uống giúp mẹ không tăng cân nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi phát triển.

1. Bí quyết để bầu ăn gì để vào con không vào mẹ

Để giúp thai nhi tăng cân nặng, mẹ bầu không bị béo, bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc sau đây:

Uống nước đầy đủ

Nước có tác dụng rất tuyệt vời đối với mẹ bầu. Bạn nên uống đủ từ 2 đến 2.5 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình hấp thu dinh dưỡng và giúp cơ thể không bị thiếu nước. Đồng thời giúp giảm cảm giác nôn nghén, hạn chế nhiễm trùng đường tiết niệu và táo bón thai kỳ. Ngoài ra, nước còn giúp mẹ bầu làm giảm cảm giác thèm ăn đặc biệt là uống nước vào trước mỗi bữa sáng.
bat mi bau an gi de vao con khong vao me 1
Các mẹ đừng quên uống nước đầy đủ mỗi ngày

Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày giúp chúng ta nạp thêm năng lượng cho ngày mới. Đây là bữa ăn quan trọng nhất, mẹ nên ăn nhiều vào bữa sáng hơn là bữa trưa và tối. Sau một đêm dài, cả mẹ và bé đều đói meo, vì vậy việc ăn đầy đủ bữa sáng giúp nạp dinh dưỡng cho mẹ và bé chứ không hề làm mẹ tăng cân.

Bỏ suy nghĩ ăn cho cả hai

Bỏ ngay suy nghĩ phải ăn thật nhiều để ăn cho cả mẹ và bé
Bỏ ngay suy nghĩ phải ăn thật nhiều để ăn cho cả mẹ và bé
Một trong những bí quyết bầu ăn gì để vào con không vào mẹ đó là bỏ suy nghĩ ăn cho cả hai. Cân nặng của thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng bữa ăn của người mẹ. Bên cạnh đó, vào mỗi giai đoạn thai kỳ, thai nhi có nhu cầu về dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, mẹ bầu ăn nhiều chưa hẳn đã là tốt, mà phải ăn đúng và đủ thì bé yêu mới khỏe mạnh và phát triển.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

Trong thực đơn ăn vào con không vào mẹ, các chuyên gia khuyên rằng nên chia nhỏ bữa ăn từ 5 đến 7 bữa/ngày. Điều này giúp mẹ nhận đủ năng lượng và dinh dưỡng cho bé và còn giúp giảm nguy cơ tích tụ mỡ thừa.

Nhai kỹ no lâu

Các mẹ bầu nên ghi nhớ nguyên tắc vô cùng quan trọng khi ăn đó là “nhai kỹ no lâu”. Mẹ bầu sẽ có cảm giác nhanh đói do sự thay đổi hormone trong giai đoạn thai kỳ. Vì vậy, để tránh phải nạp thêm calo, bạn nên tập thói quen nhai kỹ no lâu.

Vận động nhẹ nhàng

Thực hiện các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng mỗi ngày
Thực hiện các bài tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng mỗi ngày
Tập yoga, đi bộ, là những hoạt động thể dục rất tốt cho mẹ và thai nhi, cần thực hiện đều đặn trong suốt thai kỳ. Việc vận động không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng, mệt mỏi mà nó còn giúp việc sinh nở nhẹ nhàng hơn, đồng thời bạn nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh.

2. Thực đơn mẹ bầu ăn gì để vào con không vào mẹ?

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất

bat mi bau an gi de vaỞ giai đoạn này mẹ đừng quên bổ sung Acid Folic và vitamin nhéo con khong vao me 4
Ở giai đoạn này mẹ đừng quên bổ sung Acid Folic và vitamin nhé
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bạn cần ưu tiên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều tinh bột để đáp ứng được nhu cầu năng lượng. Đồng thời, bạn cũng cần đảm bảo nạp đầy đủ nguồn đạm, vitamin và các nguyên tố vi lượng thiết yếu như là Acid Folic, Sắt, Kẽm… Đặc biệt, Acid Folic đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ở thai nhi. Acid folic cần được bổ sung ngay từ lúc dự định có con và trong suốt giai đoạn mang thai. 
Trong giai đoạn này, những thực phẩm Mẹ bầu nên bổ sung gồm có: trứng, sữa bầu, cá hồi, thịt nạc, ngũ cốc nguyên cám và các loại rau xanh đậm như: rau muống, súp lơ,… Đây là nhóm thực phẩm để bầu ăn gì để vào con không vào mẹ.

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai

Ở giai đoạn này, mẹ bầu cần ăn nhiều thức ăn có chứa canxi và sắt. Bên cạnh đó, bạn có thể uống thêm thuốc bổ hoặc Vitamin tổng hợp để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Hãy lưu ý, nếu giai đoạn đầu mẹ dễ bị ốm nghén gây sút cân thì bắt đầu thì tam cá nguyệt thứ 2 mẹ đã có sự tăng cân trở lại và nhanh chóng. Lúc này, bầu ăn gì để vào con không vào mẹ thực sự là điều mà khiến các mẹ đau đầu. 
Hạn chế tinh bột, ăn nhiều rau củ nhiều màu sắc
Hạn chế tinh bột, ăn nhiều rau củ nhiều màu sắc
Hãy hạn chế tiêu thụ tinh bột và đồ ngọt. Nếu bạn ăn nhiều loại bánh kẹo ngọt ở giai đoạn này thì sẽ dễ tăng cân quá mức. Trong khi đó bé vẫn không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Để thai nhi tăng cân đều và đạt chuẩn trong 3 tháng giữa, bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm như sữa bầu, trứng gà, sữa chua, ngũ cốc, các loại rau củ đa màu sắc và trái cây.

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba

Đây là giai đoạn thai nhi tăng cân nhiều nhất nên mẹ bầu cần tăng cường tiêu thụ tinh bột và uống thêm sữa để giúp bé phát triển tốt nhất. Trung bình mỗi ngày bạn nên ăn 2 chén cơm và uống 2 đến 3 ly sữa. 
Bổ sung thật nhiều hoa quả mỗi ngày
Bổ sung thật nhiều hoa quả mỗi ngày
Để bầu ăn gì để vào con không vào mẹ, bạn cần phải uống nhiều nước, bổ sung hoa quả để hạn chế nguy cơ phù nề thường xảy ra trong những tháng cuối. Các thực phẩm bạn cận tăng cường ở giai đoạn này là sữa bầu, trứng gà, trứng vịt lộn (từ 2 đến 3 trứng/ tuần), thịt nạc, rau xanh và trái cây, các loại đậu.

3. Các thực phẩm cần tránh sử dụng khi mang bầu

Hạn chế đồ ăn ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ
Hạn chế đồ ăn ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ
Bên cạnh các thực phẩm nên ăn, bạn cũng cần phải tránh những thực phẩm sau:
  • Thực phẩm có tẩm chất ngọt nhân tạo; thức ăn và đồ uống có đường, siro ngọt
  • Đồ ăn vặt như khoai tây chiên, kẹo, bánh ngọt, bánh quy và kem. Bạn cũng có thể ăn một chút để thay đổi món nhưng đừng biến chúng thành thói quen mà ăn quá nhiều.
  • Muối nên hạn chế ăn vì nó gây giữ nước trong cơ thể khiến bạn bị phù nề
  • Chất béo không lành mạnh bao gồm bơ thực vật, bơ, nước thịt, nước sốt, mayonnaise và nước sốt salad.
Như vậy, bí quyết để bầu ăn gì để vào con không vào mẹ đã được BIBIBO chia sẻ trong bài viết trên. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp mẹ trong bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và tốt nhất cho thai kỳ.

Xem thêm tin tức

Biên tập viên: AdminBibibo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây